แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนา

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยโสธร อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ใจกลางเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยโสธร เป็นอีกหนึ่ง unseen ของจังหวัดยโสธรที่ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยโสธร ตั้งอยู่ที่ย่านเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นย่านที่มีศิลปะแบบผสมผสานระหว่าง จีน ไทย ลาว  และยุโรป

ลักษณะพิเศษของศาลหลักเมืองยโสธร คือ มีเสา ๓ เสา เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย โดยเสาตรงกลางคือ เสาหลักเมือง อีกสองข้างด้านซ้ายและขวา คือ ที่สถิตย์ของ ผีพระละงุม และ ผีพระละงำ ผู้ปกปักรักษาหลักเมืองแห่งนี้

ลักษณะเสาหลักเมืองทั้งสามเสาเป็นเสากลมเกลี้ยง มีลายกลีบบัวอยู่บริเวณฐานกลมที่ซ้อนอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมอีกชั้น ส่วนปลายยอดของเสาหลักเมืองเป็นรูปดอกบัวตูมตั้งอยู่บนบัวคว่ำอีกชั้น ลงรักปิดทองทั้งสามเสา แต่เสาหลักเมืองประธานตั้งบนฐานสูงกว่าอีกสองเสาด้านข้าง

ภายในอาคารศาลหลักเมืองตกแต่งด้วยจิตรกรรมฝาผนังแยกเป็นช่องๆ เต็มพื้นผนังด้านหลังเสาหลักเมือง ที่ด้านหน้าศาลหลักเมืองมี ปืนนางป้อง เป็นปืนพระราชทานจากรัชกาลที่ ๔ มอบไว้ให้เพื่อไว้ใช้รักษาเมือง

ไม่ไกลจากศาลหลักเมือง มีวัดสิงห์ท่า พิพิธภัณฑ์เมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า (เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันเสาร์) บ้านเรือน และร้านค้าเก่าแก่สองข้างทางที่อนุรักษ์ไว้ เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างจีนและยุโรป สามารถเดินเที่ยวชม ถ่ายภาพ และเข้าไปอุดหนุนสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนเหล่านี้ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

สถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์
  • Today's visitors: 23
  • Today's page views: : 25
  • Total visitors : 2,641
  • Total page views: 3,414